Search
Close this search box.

ศูนย์บริหารความเสี่ยงและความปลอดภัยผู้ป่วย

Risk Management and Patient safety center

จัดระบบบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัยในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่มีประสิทธิภาพ ผู้ป่วย ผู้ใช้บริการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงาน และองค์กรเกิดความปลอดภัยที่ยั่งยืน

ปี พ.ศ.2545 – พ.ศ.2550 ผู้บริหารโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีนโยบายให้เริ่มมี หน่วยงานภายใน ที่รับผิดชอบและทำหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงของโรงพยาบาล ภายใต้ชื่อ “ งานบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัยผู้ป่วย ” ปฏิบัติงานด้านการบริหารความเสี่ยงร่วมกับทุกหน่วยงานของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่อาคาร ภปร.ชั้น 18 ห้อง 1808 ซึ่งการปฏิบัติงานมีการขยายออกอย่างกว้างขวางตามลำดับ จนกระทั่งในวันที่ 10 มกราคม  พ.ศ. 2556 ได้รับอนุมัติจากสภากาชาดไทย ตามคำสั่งสภากาชาดไทย ที่ 54 / 2556 อนุมัติจัดตั้งเป็นศูนย์บริหารความเสี่ยงและความปลอดภัยผู้ป่วย (Risk Management and Patient safety center)

พันธกิจ

  1. บริหารจัดการระบบบริหารความเสี่ยง ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล
  2. บริหารจัดการข้อร้องเรียนของผู้ป่วย ผู้ใช้บริการ ด้านการบริการ การรักษาพยาบาล และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. บริหารจัดการด้านการเจรจาไกล่เกลี่ยด้วยสันติวิธี เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีและสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
  4. สนับสนุนสถิติข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ และข้อร้องเรียน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการพัฒนางาน ด้านวิชาการ และการวิจัย

ภารกิจหน่วยงานที่สนับสนุน

  1. บริหารจัดการรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ (incident report) โดยการออกแบบระบบการรายงาน การรวบรวมจัดทำสถิติข้อมูล วิเคราะห์สถิติแนวโน้ม การป้อนกลับ (feedback) และนำเสนอผู้บริหารโรงพยาบาล คณะกรรมการ ฝ่าย/ศูนย์ หน่วยงานต่าง ๆของโรงพยาบาล
  2. สนับสนุนและรวบรวมข้อมูล การดำเนินงานวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้า (Root cause analysis) ของหน่วยงาน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำ ให้เกิดความปลอดภัยแบบยั่งยืน แก่ผู้ป่วยและผู้ใช้บริการ   
  3. บริหารจัดการคำร้องเรียนของผู้ป่วย ผู้ใช้บริการ องค์กรภายนอก โดยรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ตรวจสอบสาเหตุของปัญหา ทำความเข้าใจปัญหา แก้ไขอย่างรวดเร็ว และประสานทำความเข้าใจกับ ผู้ร้องเรียนเพื่อลดข้อกังวลในเบื้องต้น  
  4. จัดทำบันทึกรายงานข้อร้องเรียน แจ้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องปัญหานั้น ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง ตลอดทั้งการปรับปรุงบริการ โดยติดตามให้มีการชี้แจงตอบกลับมาเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้ข้อมูล กับผู้ร้องเรียนอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร     
  5. ส่งเสริม สนับสนุน และบริหารจัดการให้ผู้ป่วยและครอบครัวเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยกับโรงพยาบาลด้วยสันติวิธี       
  6. อำนวยความสะดวก ดูแลผู้ป่วยให้ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามข้อตกลง ภายใต้มาตรฐานวิชาชีพ และด้านมนุษยธรรม รวมทั้งนโยบายของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัย    
  7. สนับสนุนสถิติข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ และข้อร้องเรียน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการพัฒนางาน ด้านวิชาการ และการวิจัยของบุคลากรโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และคณะแพทยศาสตรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง

อาคารจักรีทศมรามาธิบดินทร์ ชั้น 14

วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น.

ชื่อฝ่าย/ศูนย์

ศูนย์บริหารความเสี่ยงและความปลอดภัยผู้ป่วย

 

เบอร์โทรศัพท์หน่วยงาน

02 256 4000 ต่อ 64425 ถึง 64426

บทความที่เกี่ยวข้อง

สมทบทุนกองทุน ฯพณฯ องคมนตรี มล.ทวีสันต์ ลดาวัลย์

ท่านผู้หญิง ดร.สุธาวัลย์ เสถียรไทย บริจาคเงินจำนวน 400,000 บาท เพื่อสมทบทุน กองทุน ฯพณฯ องคมนตรี มล.ทวีสันต์ ลดาวัลย์ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์

กระทรวงวัฒนธรรม มอบอาหารกล่อง และเจลแอลกอฮอล์

คุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะ มอบอาหารกล่อง และเจลแอลกอฮอล์ ในโครงการ "ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน"

อบรมเพื่อสู่เครื่อข่าย Critical Care Nephrology ครั้งที่ 12

ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านโรคไตในภาวะวิกฤต ร่วมกับฝ่ายการพยาบาล จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการบำบัดทดแทนไตในภาวะวิกฤต เพื่อสู่เครื่อข่าย Critical Care Nephrology ครั้งที่ 12

ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงเว็บไซต์