โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

Search
Close this search box.

ศูนย์พัฒนาคุณภาพ

Quality Improvement Center

ถูกต้อง ครบถ้วน รวดเร็ว

ด้วยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีภารกิจที่จะต้องสร้างหลักประกันในการให้บริการผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและสังคม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมกันจัดตั้ง “โครงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์” ในปี พ.ศ. 2543 โดยมีสถานที่ปฏิบัติงาน เรียกว่า “สำนักงานโครงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์”  เป็นหน่วยงานชั่วคราว มีเจ้าหน้าที่จากฝ่ายการพยาบาล 2 อัตรา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ จำนวน 3 อัตรา มาปฏิบัติงาน โดยมีเป้าหมาย คือ การนำมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ซึ่งเป็นมาตรฐานแห่งชาติที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพ และได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพ  (Hospital Accreditation : HA) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545   

ต่อมาได้ขออนุมัติจัดตั้งเป็น “ศูนย์พัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์”เมื่อปี พ.ศ. 2552 เป็นหน่วยงานถาวร มีอัตรากำลัง 14 อัตรา ได้ดำเนินงานสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้โรงพยาบาลได้รับรางวัลบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class) จากสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2557 โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์คุณภาพระดับนานาชาติ ดังนั้นศูนย์พัฒนาคุณภาพจึงยังคงยืนหยัดในการปฏิบัติภารกิจ และทำหน้าที่ในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพให้แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และยกระดับคุณภาพโรงพยาบาลจนผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพสถานพยาบาลขั้นก้าวหน้า (Advanced Healthcare Accreditation Program) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 29 เมษายน  2565

รางวัล หรือความภาคภูมิใจของศูนย์

1. สนับสนุนให้โรงพยาบาลผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพ Hospital Accreditation โดย สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน

2. สนับสนุนศูนย์ความเป็นเลิศ (EC) และหน่วยงานทางคลินิกให้ผ่านการรับรองมาตรฐานเฉพาะโรค (Disease specific Certification : DSC ) โดย สรพ. ได้แก่ โรคมะเร็งเม็ดโลหิตขาว  ระบบการดูแลรักษาโรคเบาหวาน ระดับศูนย์เบาหวาน  ศูนย์หลอดเลือดสมองมาตรฐานครบวงจร และการดูแลผู้ป่วยเฉพาะโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

3. สนับสนุนบรรยากาศการพัฒนาคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง เช่น

  • โครงการพัฒนาคุณภาพด้วยแนวคิด Lean เพื่อลดความสูญเปล่าในกระบวนการทำงาน เป็นเวลาต่อเนื่อง 10 ปี จำนวนกว่า 200 โครงการ
  • โครงการ 5ส เป็นเครื่องมือจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัยของทุกหน่วยงานทั่วทั้งโรงพยาบาล
  • สนับสนุนงบประมาณเพื่อการพัฒนาคุณภาพ ก่อให้เกิดโครงการพัฒนาคุณภาพต่าง ๆ ทั่วทั้งโรงพยาบาล ปีละกว่า 200 โครงการต่อเนื่องทุกปี
  • เผยแพร่ผลงานพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานต่าง ๆ สู่เวทีระดับชาติทั้งในและต่างประเทศ
  • จัดมหกรรมคุณภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลงานคุณภาพให้บุคลากร และองค์กรพันธมิตร

เจตจำนง

เราจะเป็นศูนย์กลางความรู้และเทคนิคด้านการพัฒนาคุณภาพ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาคุณภาพสำหรับทุกหน่วยงาน สนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ

ภาระหน้าที่

  1. สนับสนุน ส่งเสริม และฝึกอบรม ให้บุคลากรมีความรู้และทักษะในการพัฒนาคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการและภาระงาน
  2. กระตุ้น ส่งเสริมและสนับสนุน หน่วยงานต่าง ๆ ในทุกระดับ ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยเทคนิคที่เหมาะสมและมีความสุข
  3. สนับสนุน ประสานงานให้มีการนำมาตรฐานโรงพยาบาลไปใช้และได้รับการรับรองคุณภาพจากองค์กรภายนอก
  4. รวบรวม วิเคราะห์ เผยแพร่ และส่งเสริมการนำไปใช้ข้อมูลด้านคุณภาพขององค์กรให้เกิดประโยชน์
  5. สนับสนุนงานวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

การให้บริการของศูนย์พัฒนาคุณภาพ

  1. การบริหารจัดการระบบการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) 
  2. สนับสนุนงบประมาณ โครงการพัฒนาคุณภาพ ให้ ฝ่าย/ศูนย์/กรรมการระบบต่าง ๆ
  3. จัดทำระบบการเยี่ยมสำรวจภายใน (Internal Survey) เพื่อการพัฒนาคุณภาพ 
  4. รวบรวม และจัดทำรายงานเครื่องชี้วัดคุณภาพของโรงพยาบาลให้ผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 
  5. รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูล ความรู้ ข่าวสารด้านการพัฒนาคุณภาพให้แก่บุคลากรภายในองค์กร 
  6. สนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ (Research for Quality) และการเผยแพร่ผลงานสู่สังคม
  7. สนับสนุนการใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เช่น Lean, CQI, 5ส
  8. จัดหลักสูตรฝึกอบรมความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพ ทั้งภายในและนอกโรงพยาบาล

อาคารวชิราวุธล่าง

วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น.

ชื่อฝ่าย/ศูนย์

ศูนย์พัฒนาคุณภาพ

 

เบอร์โทรศัพท์หน่วยงาน

02 2564656, 02 256 4657

 

ช่องทางการติดต่ออื่น ๆ

https://web.facebook.com/hachula

บทความที่เกี่ยวข้อง

บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) มอบชุด PPE และเครื่องดื่มสุขภาพ

บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) มอบชุด PPE จำนวน 90 ชุด พร้อมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสุขภาพ เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มอบ Face Shield

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มอบ Face Shield จำนวน 1,000 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อร่วมเป็นกำลังใจให้ฮีโร่ COVID-19 ทุกท่าน

เก็บตกภาพบรรยากาศ เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2566

บรรยากาศเนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 สืบสานประเพณีไทย ณ บริเวณอาคารนวไชยยันต์

ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงเว็บไซต์