โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

Search
Close this search box.

ศูนย์พัฒนาคุณภาพ

Quality Improvement Center

ถูกต้อง ครบถ้วน รวดเร็ว

ด้วยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีภารกิจที่จะต้องสร้างหลักประกันในการให้บริการผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและสังคม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมกันจัดตั้ง “โครงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์” ในปี พ.ศ. 2543 โดยมีสถานที่ปฏิบัติงาน เรียกว่า “สำนักงานโครงการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์”  เป็นหน่วยงานชั่วคราว มีเจ้าหน้าที่จากฝ่ายการพยาบาล 2 อัตรา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ จำนวน 3 อัตรา มาปฏิบัติงาน โดยมีเป้าหมาย คือ การนำมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ซึ่งเป็นมาตรฐานแห่งชาติที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพ และได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพ  (Hospital Accreditation : HA) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545   

ต่อมาได้ขออนุมัติจัดตั้งเป็น “ศูนย์พัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์”เมื่อปี พ.ศ. 2552 เป็นหน่วยงานถาวร มีอัตรากำลัง 14 อัตรา ได้ดำเนินงานสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้โรงพยาบาลได้รับรางวัลบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class) จากสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2557 โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์คุณภาพระดับนานาชาติ ดังนั้นศูนย์พัฒนาคุณภาพจึงยังคงยืนหยัดในการปฏิบัติภารกิจ และทำหน้าที่ในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพให้แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และยกระดับคุณภาพโรงพยาบาลจนผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพสถานพยาบาลขั้นก้าวหน้า (Advanced Healthcare Accreditation Program) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 29 เมษายน  2565

รางวัล หรือความภาคภูมิใจของศูนย์

1. สนับสนุนให้โรงพยาบาลผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพ Hospital Accreditation โดย สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน

2. สนับสนุนศูนย์ความเป็นเลิศ (EC) และหน่วยงานทางคลินิกให้ผ่านการรับรองมาตรฐานเฉพาะโรค (Disease specific Certification : DSC ) โดย สรพ. ได้แก่ โรคมะเร็งเม็ดโลหิตขาว  ระบบการดูแลรักษาโรคเบาหวาน ระดับศูนย์เบาหวาน  ศูนย์หลอดเลือดสมองมาตรฐานครบวงจร และการดูแลผู้ป่วยเฉพาะโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

3. สนับสนุนบรรยากาศการพัฒนาคุณภาพขององค์กรอย่างต่อเนื่อง เช่น

  • โครงการพัฒนาคุณภาพด้วยแนวคิด Lean เพื่อลดความสูญเปล่าในกระบวนการทำงาน เป็นเวลาต่อเนื่อง 10 ปี จำนวนกว่า 200 โครงการ
  • โครงการ 5ส เป็นเครื่องมือจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อความปลอดภัยของทุกหน่วยงานทั่วทั้งโรงพยาบาล
  • สนับสนุนงบประมาณเพื่อการพัฒนาคุณภาพ ก่อให้เกิดโครงการพัฒนาคุณภาพต่าง ๆ ทั่วทั้งโรงพยาบาล ปีละกว่า 200 โครงการต่อเนื่องทุกปี
  • เผยแพร่ผลงานพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานต่าง ๆ สู่เวทีระดับชาติทั้งในและต่างประเทศ
  • จัดมหกรรมคุณภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลงานคุณภาพให้บุคลากร และองค์กรพันธมิตร

เจตจำนง

เราจะเป็นศูนย์กลางความรู้และเทคนิคด้านการพัฒนาคุณภาพ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาคุณภาพสำหรับทุกหน่วยงาน สนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาคุณภาพในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ

ภาระหน้าที่

  1. สนับสนุน ส่งเสริม และฝึกอบรม ให้บุคลากรมีความรู้และทักษะในการพัฒนาคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการและภาระงาน
  2. กระตุ้น ส่งเสริมและสนับสนุน หน่วยงานต่าง ๆ ในทุกระดับ ให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วยเทคนิคที่เหมาะสมและมีความสุข
  3. สนับสนุน ประสานงานให้มีการนำมาตรฐานโรงพยาบาลไปใช้และได้รับการรับรองคุณภาพจากองค์กรภายนอก
  4. รวบรวม วิเคราะห์ เผยแพร่ และส่งเสริมการนำไปใช้ข้อมูลด้านคุณภาพขององค์กรให้เกิดประโยชน์
  5. สนับสนุนงานวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพ

การให้บริการของศูนย์พัฒนาคุณภาพ

  1. การบริหารจัดการระบบการรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) 
  2. สนับสนุนงบประมาณ โครงการพัฒนาคุณภาพ ให้ ฝ่าย/ศูนย์/กรรมการระบบต่าง ๆ
  3. จัดทำระบบการเยี่ยมสำรวจภายใน (Internal Survey) เพื่อการพัฒนาคุณภาพ 
  4. รวบรวม และจัดทำรายงานเครื่องชี้วัดคุณภาพของโรงพยาบาลให้ผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 
  5. รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูล ความรู้ ข่าวสารด้านการพัฒนาคุณภาพให้แก่บุคลากรภายในองค์กร 
  6. สนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ (Research for Quality) และการเผยแพร่ผลงานสู่สังคม
  7. สนับสนุนการใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เช่น Lean, CQI, 5ส
  8. จัดหลักสูตรฝึกอบรมความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพ ทั้งภายในและนอกโรงพยาบาล

อาคารวชิราวุธล่าง

วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น.

ชื่อฝ่าย/ศูนย์

ศูนย์พัฒนาคุณภาพ

 

เบอร์โทรศัพท์หน่วยงาน

02 2564656, 02 256 4657

 

ช่องทางการติดต่ออื่น ๆ

https://web.facebook.com/hachula

บทความที่เกี่ยวข้อง

ธนาคารออมสินมอบกระเป๋าผ้า

ธนาคารออมสิน “ส่งต่อความดี ส่งมอบกระเป๋าผ้าให้โรงพยาบาล” เพื่ออำนวยความสะดวกในการใส่สัมภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้มาใช้บริการของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยส่งมอบเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทยส่งมอบเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อแบบแรงดันลบพร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

มอบเงินบริจาคซื้อเครื่องช่วยหายใจ

คุณมุข-คุณพรทิพย์-คุณดุษฎี โรจตระการ คุณ Mark Curtis คุณอรศรี ทิพยบุญทอง และครอบครัว มอบเงินบริจาคซื้อเครื่องช่วยหายใจจำนวน 3 เครื่อง เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมมอบแอลกอฮอล์ 70% จากบริษัท สยามภัณฑ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อ และป้องกันเชื้อไวรัส

ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงเว็บไซต์