ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด่านหน้าของโรงพยาบาลตั้งแต่การลงทะเบียนประวัติและเลขประจำตัวโรงพยาบาล ตรวจสอบและบันทึกสิทธิการรักษา การจองเตียงและลงทะเบียนเข้านอนโรงพยาบาล บริหารจัดการเตียง บริการลงทะเบียน Fax Claim บริษัทประกันสุขภาพเอกชน การพัฒนาปรับปรุงบริการ การรวบรวมข้อมูล และสรุปสถิติผู้รับบริการ
เจตจำนง
ฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการแก่ผู้ป่วยนอกด้วย คุณธรรม เอื้ออาทร และมีคุณภาพรวมทั้งใช้หลักธรรมาภิบาล เพื่อให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นสถาบันต้นแบบ
ภาระหน้าที่
- บริการด้านงานเวชระเบียนผู้ป่วยนอกอย่างมีมาตรฐานและเท่าเทียม
- บริการด้านงานบรรจุผู้ป่วยโดยเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
- การบริการเชิงรุกโดยอำนวยความสะดวก ดูแล ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แก้ไขปัญหา อย่างรวดเร็วและราบรื่น
- พัฒนาการบริการผู้ป่วยนอกตามแผนยุทธศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
โครงสร้างของฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์
ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ ด้านบริการผู้ป่วยนอก
ผู้จัดการฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์
การให้บริการของฝ่ายผู้ป่วยสัมพันธ์ แบ่งเป็น 4 หน่วยงาน ดังนี้
งานลงทะเบียนและตรวจสอบสิทธิ
- ลงทะเบียนประวัติผู้ป่วยใหม่ (การพิสูจน์ตัวตน)
- ลงทะเบียนบันทึกส่งตรวจคลินิก
- ประสานงานกับพยาบาลในการส่งคัดกรอง
- ตรวจสอบและอนุมัติสิทธิการรักษา ผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน
- ให้คำปรึกษา แนะนำข้อมูลสิทธิการรักษาในระบบประกันสุขภาพแก่ผู้รับบริการ
- งานขอประวัติการรักษา
- สแกนเอกสารภายนอกเข้าระบบ HIS ของโรงพยาบาล
งานบรรจุผู้ป่วยและตรวจสอบสิทธิ
- ลงทะเบียนจองเตียงพร้อมให้ข้อมูลการเข้านอนโรงพยาบาล
- ให้บริการตรวจสอบสิทธิผู้ป่วยที่มาตรวจผู้ป่วยนอกโครงการของสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาท) ประกันสังคม
- บริหารจัดการเตียง
- ลงทะเบียนผู้ป่วยเข้านอนโรงพยาบาล (Admit)
- ตรวจสอบสิทธิการรักษาผู้ป่วยเข้านอนโรงพยาบาล
งานแนะนำบริการเชิงรุก
ปฏิบัติงานแนะนำบริการเชิงรุก ได้แก่ การอำนวยความสะดวกผู้รับบริการเพื่อให้ Patient flow รวดเร็วและราบรื่นเชิงระบบ ด้านการดูแลเชิงรุกผู้รับบริการที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ งานให้ข้อมูลและประชาสัมพันธ์ข้อมูลแนะนำและตอบข้อซักถามแก่ผู้รับบริการ การให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนกระบวนการในการรับบริการ การแก้ไขปัญหาบริการติดขัด หรือข้อร้องเรียน งานด้านความปลอดภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน
งานพัฒนาบริการและบริหารงานคลินิก
เก็บข้อมูล วิเคราะห์เสนอแนวทางแก้ไข วางแผน พัฒนาปรับปรุงการให้บริการการดำเนินงานของคลินิกต่าง ๆ การจัดทำข้อมูลรายงานงบประมาณเครื่องมือแพทย์ จัดเตรียมข้อมูลและประสานงานโครงการเปิดบริการใหม่ ขยายบริการ จัดเตรียมข้อมูล ประสานการประชุมตามแผนงานที่กำหนดและจัดทำรายงานการประชุม จัดทำข้อมูล สถิติของงานพัฒนาบริการและบริหารงานคลินิก งานบริหารจัดการคลินิกทางไกล (Tele clinic) และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
การบริการห้องพักผู้ป่วย อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์
ประเภทห้อง | ค่าห้อง + ค่าอาหาร | ค่าบริการทางพยาบาลทั่วไป | ราคารวม | สิ่งอำนวยความสะดวก |
---|---|---|---|---|
ห้อง Standard (2-4 เตียง) | 600 บาท/วัน | 300 บาท/วัน | 900 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น หมายเหตุ : ขนาดห้องพักผู้ป่วยในแต่ละโซนมีขนาดไม่เท่ากัน |
ห้องพิเศษคู่ (Deluxe) | 1,500 บาท/วัน | 300 บาท/วัน | 1,800 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น 3. โซฟา 4. โทรทัศน์ 5. อุปกรณ์อาบน้ำ 6. Wi-Fi หมายเหตุ : – หอผู้ป่วยที่มีความจำเป็นมีญาติเฝ้า อนุญาตให้เฉพาะผู้หญิงเฝ้าเท่านั้นตลอด 24 ชั่วโมง – ขนาดห้องพักผู้ป่วยในแต่ละโซนมีขนาดไม่เท่ากัน |
ห้องพิเศษเดี่ยว (Studio) | 3,500 บาท/วัน | 300 บาท/วัน | 3,800 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น 3. โซฟา 4. โทรทัศน์ 5. ตู้เย็น 6. โต๊ะรับประทานอาหาร 7. อุปกรณ์อาบน้ำ 8. Wi-Fi หมายเหตุ : – ต้องมีญาติเฝ้า 1 คน ตลอด 24 ชั่วโมง – ขนาดห้องพักผู้ป่วยในแต่ละโซนมีขนาดไม่เท่ากัน |
ห้องพิเศษเดี่ยว (Superior) | 5,000 บาท/วัน | 300 บาท/วัน | 5,300 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น 3. โซฟา 4. โทรทัศน์ 5. ตู้เย็น 6. โต๊ะรับประทานอาหาร 7. อุปกรณ์อาบน้ำ 8. Wi-Fi หมายเหตุ : – ต้องมีญาติเฝ้า 1 คน ตลอด 24 ชั่วโมง – ขนาดห้องพักผู้ป่วยในแต่ละโซนมีขนาดไม่เท่ากัน |
ห้องพิเศษเดี่ยว (Executive) | 8,000 บาท/วัน | 300 บาท/วัน | 8,300 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น 3. โซฟา 4. โทรทัศน์ 5. ตู้เย็น 6. โต๊ะรับประทานอาหาร 7. อุปกรณ์อาบน้ำ 8. Wi-Fi หมายเหตุ : – ต้องมีญาติเฝ้า 1 คน ตลอด 24 ชั่วโมง – ขนาดห้องพักผู้ป่วยในแต่ละโซนมีขนาดไม่เท่ากัน |
ห้องพิเศษเดี่ยว (Junior Suite) | 10,000 บาท/วัน | 300 บาท/วัน | 10,300 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น 3. โซฟา 4. โทรทัศน์ 5. ตู้เย็น 6. โต๊ะรับประทานอาหาร 7. อุปกรณ์อาบน้ำ 8. Wi-Fi หมายเหตุ : – ต้องมีญาติเฝ้า 1 คน ตลอด 24 ชั่วโมง – ขนาดห้องพักผู้ป่วยในแต่ละโซนมีขนาดไม่เท่ากัน |
ห้อง Bhumisiri Suite | 12,000 บาท/วัน | 300 บาท/วัน | 12,300 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น 3. โซฟา 4. โทรทัศน์ 5. ตู้เย็น 6. โต๊ะรับประทานอาหาร 7. อุปกรณ์อาบน้ำ 8. Wi-Fi หมายเหตุ : – ต้องมีญาติเฝ้า 1 คน ตลอด 24 ชั่วโมง – ขนาดห้องพักผู้ป่วยในแต่ละโซนมีขนาดไม่เท่ากัน |
ห้องพิเศษเดี่ยว อาคารนวัตบริบาล | 3,500 บาท/วัน 4,200 บาท/วัน 5,000 บาท/วัน | 300 บาท/วัน 300 บาท/วัน 300 บาท/วัน | 3,800 บาท/วัน 4,500 บาท/วัน 5,300 บาท/วัน | 1. ล็อกเกอร์ส่วนตัว 2. เครื่องทำน้ำอุ่น 3. โซฟา 4. โทรทัศน์ 5. ตู้เย็น 6. โต๊ะรับประทานอาหาร 7. อุปกรณ์อาบน้ำ 8. Wi-Fi |
รูปห้องพักผู้ป่วย ห้อง Standard (2-4 เตียง)
ห้องพิเศษคู่ (Deluxe)
ห้องพิเศษเดี่ยว (Studio)
ห้องพิเศษเดี่ยว (Superior)
ห้องพิเศษเดี่ยว (Executive)
ห้องพิเศษเดี่ยว (Junior Suite)
ห้อง Bhumisiri Suite
ห้องพิเศษเดี่ยว อาคารนวัตบริบาล
สิทธิประกันสุขภาพ (Fax Claim) ของบริษัทประกันชีวิตที่ให้บริการกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
งานขอประวัติการรักษา ประทับตราต่างประเทศ
กรุณาเตรียมเอกสาร ดังนี้
กรณียื่นด้วยตนเอง
คนไทย : สำเนาบัตรประชาชน
ต่างชาติ : สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) / สำเนาใบต่างด้าว
กรณีผู้รับผลประโยชน์ดำเนินการแทนผู้ป่วยถึงแก่กรรม
1. สำเนาหน้ากรมธรรม์ (ระบุผู้รับผลประโยชน์)
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ยื่นคำร้อง
3. สำเนาใบมรณบัตร
4. สำเนาทะเบียนสมรส (คู่สมรส)
5. คำสั่งศาล / ผู้จัดการมรดก
กรณีให้ผู้อื่นดำเนินการแทน*
1. ใบยินยอมจากผู้ป่วยให้โรงพยาบาลเปิดเผยประวัติ (ฉบับจริง)
2. ใบมอบอำนาจจากผู้ป่วยให้ดำเนินการแทน
3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย
4. สำเนาสูติบัตร / สำเนาทะเบียนบ้าน (ยังไม่บรรลุนิติภาวะ)
5. สำเนาใบมรณบัตร
6. คำสั่งศาล / ผู้จัดการมรดก
หมายเหตุ
การเซ็นรับรองสำเนา ด้วยหมึกสีน้ำเงิน
กรณียื่นบริษัทประกันชีวิต กรุณานำแบบฟอร์มของบริษัทฯ มาด้วย
ค่าธรรมเนียม : ภาษาไทย ฉบับละ 300 บาท / ภาษาอังกฤษ ฉบับละ 500 บาท
ระยะเวลาดำเนินการ 15 วันทำการ หากเกินระยะเวลา 15 วัน ตามที่กำหนด กรุณาติดต่อสอบถาม
อาคาร ภปร ชั้น 2 เปิดให้บริการ วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. (ในเวลาราชการ)
เบอร์โทรศัพท์ 02 256 4576, 02 256 3452, 02 256 3462