โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

Search
Close this search box.

ศูนย์ประกันสุขภาพ

Health Insurance Center

ตรวจสอบสิทธิการรักษาของผู้ที่มารับบริการ

นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา ศูนย์ประกันสุขภาพ เริ่มให้บริการด้านสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสุขภาพ โดยได้รับการจัดตั้งขึ้นตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ด้านการเงินการคลัง เพื่อให้องค์กรมีความคล่องตัว ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีประสิทธิภาพทางการเงิน โดยแรกเริ่มนั้นประกอบไปด้วย 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ งานบริหารงานประกันสุขภาพ งานทบทวนการใช้ทรัพยากร และงานข้อมูลและแผนงาน ซึ่งในเวลาต่อมางานข้อมูลและแผนงานได้พัฒนาแยกออกไปเป็นศูนย์ข้อมูลและต้นทุน  แต่ด้วยจำนวนผู้ใช้สิทธิประกันสุขภาพมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ตามการขยายงานด้านบริการของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ทำให้ศูนย์ประกันสุขภาพมีภารกิจเพิ่มตามในอีกหลายด้าน เพื่อให้การบริหารจัดการมีความคล่องตัวขึ้น

ศูนย์ประกันสุขภาพ มีหน้าที่ให้บริการตรวจสอบสิทธิการรักษาของผู้ป่วยที่มารับบริการ ประสานงานเชื่อมโยงการใช้สิทธิรักษาพยาบาลในสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และสิทธิประกันสังคม ทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จัดเตรียมเอกสารประกอบการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากต้นสังกัด และงานทบทวนข้อมูลทางการใช้ทรัพยากรและสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ โดยยึดมั่นในหลักการดูแลผู้ป่วยที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ครอบคลุมกาย จิต สังคมและเศรษฐกิจ ให้ผู้ป่วยทุกคนได้เข้าถึงสิทธิประกันสุขภาพ ตลอดจนได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดตามที่ผู้ป่วยอันพึงจะได้รับอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ยังมีรางวัลเกียรติยศจากหน่วยงานภายนอก เป็นสิ่งยืนยันถึงประสิทธิภาพการให้บริการศูนย์ประกันสุขภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้เป็นอย่างดี อาทิ

  1. รางวัล สปสช. สำหรับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการรับส่งต่อการรักษาผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พ.ศ. 2548
  2. รางวัลสินไหมอัตโนมัติ e-claim award 2011 เพื่อการรักษาพยาบาลและการจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ประสบภัยจากรถอย่างมีประสิทธิภาพเป็นโรงพยาบาลที่มีการใช้ระบบสินไหมอัตโนมัติดีเด่นระดับภาคกลาง อันดับ 2
  3. รางวัลสถานพยาบาลในดวงใจประจำปี 2559 สถานพยาบาลที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานประกันสังคม รางวัลพิเศษ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ตลอดระยะเวลากว่า 1 ทศวรรษ ที่ศูนย์ประกันสุขภาพ ได้ให้บริการผู้ป่วยของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ศูนย์ประกันสุขภาพยังมีความมุ่งมั่น ปรับปรุงและพัฒนาระบบงานบริการอย่างต่อเนื่อง มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยเสริม เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ถูกต้อง และสะดวกสบายต่อผู้มารับบริการสูงสุด จนสามารถให้บริการผู้ป่วยในทุกสิทธิอย่างครบวงจร (one stop service)  

ศูนย์ประกันสุขภาพ ได้มีการปรับโครงสร้างใหม่ ตามมติอนุมัติปรับโครงสร้างหน่วยงาน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ดังนี้

  1. งานลงทะเบียนสิทธิโรงพยาบาลต้นสังกัด รพ.จุฬาลงกรณ์
  2. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บค่าบริการรักษาพยาบาลภาครัฐ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  3. โครงการตรวจสุขภาพประจำปี สิทธิประกันสังคม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  4. โครงการให้บริการการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  5. โครงการให้บริการการดูแลผู้ป่วยวัณโรค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ค่านิยม / อุดมการณ์ร่วม / วัตถุประสงค์

  1. บริการดูแลประชาชนให้มีหลักประกันสุขภาพอย่างถูกต้องและเท่าเทียม
  2. พิทักษ์สิทธิประโยชน์เกี่ยวกับสุขภาพที่ประชาชนไทยพึงได้รับ
  3. ให้บริการด้วยความรวดเร็ว  ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความพึงพอใจทั้งผู้รับและผู้ให้บริการ

ภารกิจหลักของหน่วยงาน

  1. ดำเนินการให้ประชาชนมีหลักประกันสุขภาพ ตามสิทธิที่พึงได้รับ ขึ้นทะเบียนออกบัตร ประสานงาน ส่งต่อให้ได้รับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
  2. พิทักษ์สิทธิประโยชน์ของผู้มีหลักประกันสุขภาพ ให้ได้รับบริการตามสิทธิ ด้วยความถูกต้อง ประกอบไปด้วยสิทธิต่างๆดังต่อไปนี้
    • สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า
    • สิทธิประกันสังคม
  3. ให้การบริการแก่ผู้มีหลักประกันสุขภาพ ให้เข้าถึงอย่างเสมอภาคและเป็นธรรมทุกสิทธิ
  4. ดำเนินการตรวจสอบรับรองสิทธิ และให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้มีหลักประกันสุขภาพและสิทธิประกันสังคม
  5. ลงทะเบียนย้ายสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(301)และย้ายสิทธิประกันสังคม ให้แก่เจ้าหน้าที่และครอบครัวเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  6. จัดเตรียมเอกสารประกอบการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล
  7. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อระบบการเงิน บัญชีรับ-จ่ายของโรงพยาบาล ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  8. ทบทวน ประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูล การใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ทั้งระบบ เพื่อปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  9. เป็นศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารด้านงานศูนย์ประกันสุขภาพ
  10. ให้ความรู้ ประกาศ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ งานหลักประกันสุขภาพ แก่บุคคลากรภายในและภายนอก
  11. ให้คำปรึกษา รับเรื่องราวร้องทุกข์ รวมทั้งแก้ไขปัญหาของผู้รับบริการ

การให้บริการของศูนย์ประกันสุขภาพ

  1. งานบริหารรายโรคเฉพาะและงานเรียกเก็บค่าชดเชยในระบบประกันสุขภาพ/ประกันสังคมและสิทธิการรักษาต่างๆ
    1. บริหารจัดการผู้ป่วยสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าในโครงการต่างๆดังนี้
      • ผู้ป่วยโครงการปลูกถ่ายไต ตั้งแต่ก่อนปลูกถ่ายไต ระหว่างปลูกถ่าย และหลังปลูกถ่ายไต
      • ผู้ป่วย HIV
      • ผู้ป่วยโรคเลือด
      • ผู้ป่วยวัณโรคคลินิกโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ
      • ผู้ป่วยโรคอื่นๆที่กำหนดเพิ่มขึ้นในอนาคต
    2. บริหารจัดการผู้ป่วยสิทธิประกันสังคมในโครงการต่างๆดังนี้
      • โครงการปลูกถ่ายไต
        • จัดเตรียมเอกสารเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยประกันสังคมกรณีส่งต่อ ผู้ป่วยนอก/ ใน กรณี (High cost)จากโรงพยาบาลต้นสังกัด
      • จัดเตรียมเอกสารเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลตาม Protocol  
      • จัดเตรียมเอกสารเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกกรณีทุพพลภาพและกรณีฉุกเฉิน
      • ลงทะเบียนรับยาFactorผู้ป่วยฮีโมฟีเลีย 
      • โครงการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต(ไขกระดูก)
      • โครงการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะกระจกตา สิทธิประกันสังคม
    3. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บค่าบริการรักษาพยาบาลภาครัฐโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จำนวน 11 โครงการ 
    4. โครงการให้บริการการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ สิทธิประกันสังคม
    5. โครงการตรวจสุขภาพประจำปี สิทธิประกันสังคม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  2. งานลงทะเบียนดูแลสิทธิต้นสังกัด
    1. ลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สำหรับเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย
      • ให้บริการผู้มีสิทธิในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า แก่ แพทย์ พยาบาล  เจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย และครอบครัว
      • นิสิตคณะแพทยศาสตร์ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักศึกษาพยาบาลและ เจ้าหน้าที่บำนาญ  ให้คำปรึกษา คำแนะนำ ตอบคำถามเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผ่านทางโทรศัพท์และผู้มาติดต่อด้วยตัวเอง
    2. ลงทะเบียนเปลี่ยนแปลงบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิประกันสังคมสำหรับเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทยสังกัดกองโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และครอบครัว ตามนโยบายผู้บริหารในวาระการบริหาร นั้นๆ
      • ให้คำปรึกษาและอธิบายสิทธิประโยชน์อันพึงได้รับในการเลือกสถานพยาบาล รพ.จุฬาลงกรณ์เป็นสถานพยาบาลหลัก ตามระเบียบสำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้

ผศ.นพ.ภาณุวัฒน์   ชุติวงศ์
รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ

หัวหน้าศูนย์ประกันสุขภาพ

งานบริการจัดการข้อมูลทางการแพทย์

อาคาร ภปร ชั้น G ช่องบริการ 20 เวลา 08.00-16.00น.
หมายเลขโทรศัพท์ 0 2256 4753

 

งานทะเบียนข้อมูลและธุรการ

อาคาร ภปร ชั้น G  ช่องบริการ 21 เวลา 08.00-16.00น.
หมายเลขโทรศัพท์ 0 2256 4746

 

งานลงทะเบียนดูแลสิทธิต้นสังกัด รพ.จุฬาลงกรณ์ (301)

อาคาร ภปร ชั้น G  ช่องบริการ 21    เวลา 08.00-16.00น.
หมายเลขโทรศัพท์ 0 2256 4746

 

งานเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลประกันสังคม

อาคาร ภปร ชั้น G  ช่องบริการ 21    เวลา 08.00-16.00น.
หมายเลขโทรศัพท์ 0 2256 4746

 

งานลงทะเบียนและเรียกเก็บโครงการประกันสุขภาพ

อาคาร ภปร ชั้น G  ช่องบริการ 22    เวลา 08.00-16.00น.
หมายเลขโทรศัพท์ 0 2256 4185

 

โครงการให้บริการการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์

อาคาร ภปร ชั้น G ช่องบริการประตูข้างช่องเบอร์ 19 เวลา 08.00-16.00น.
หมายเลขโทรศัพท์ 0 2256 5022

 

โครงการให้บริการการดูแลผู้ป่วยวัณโรค

อาคารจงกลนี วัฒนวงศ์ ชั้น 1 ศูนย์ประกันสุขภาพ เวลา 08.00-16.00น.
โทรศัพท์ 0 2256 5454

 

ชื่อฝ่าย/ศูนย์

ศูนย์ประกันสุขภาพ อาคารภปร ชั้น G ช่องบริการ 20-22

 

โทรศัพท์

02 256 4746 , 02 256 5477

บทความที่เกี่ยวข้อง

หมวกไหมพรม เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

คุณจารุนี สถิรังกูร นายกชมรม Friends of Soroptimist International และคณะธรรมศึกษาอภัยทาน มอบหมวกไหมพรม ผ้าพันคอไหมพรม และผ้าคลุมไหลไหมพรม เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

บริษัท ดีเอฟที (ประเทศไทย) จำกัด มอบเงินบริจาค

บริษัท ดีเอฟที (ประเทศไทย) จำกัด มอบเงินบริจาค จำนวน 500,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อสมทบทุนการป้องกันและการแพร่ระบาดเชื้อโรค Covid-19

ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก Minnesota State University MANKATO, United States of America

ต้อนรับคณะนักศึกษาพยาบาลและอาจารย์ Minnesota State University MANKATO, United States of America เข้าศึกษาดูงานด้าน Complementary therapy

ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงเว็บไซต์