ในช่วงเวลาก่อตั้งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2457 นั้นยังไม่มีฝ่ายการเงินอย่างเช่นในปัจจุบัน เนื่องจากเจตนารมณ์ในการก่อตั้งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์มีพระประสงค์ที่จะทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เพื่อเป็นถาวรประโยชน์ ใช้ในการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยยากไร้ ระยะต่อมาคณะผู้บริหารโรงพยาบาลได้มีการปฏิรูปและบริหารจัดการหน่วยงานต่างๆ ภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เช่น แผนกเลขานุการ แผนกธุรการ ซึ่งแบ่งเป็น หน่วยเงินเชื่อ หน่วยเงินสด หน่วยจัดซื้อ อาคารสถานที่ หน่วยช่าง หน่วยรักษาความปลอดภัย ต่อมาหน่วยเงินเชื่อและหน่วยเงินสดได้รวมเข้าด้วยกันเป็นแผนกการเงินและบัญชี หลังจากนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งจากแผนกการเงินและบัญชี เป็นฝ่ายการเงินและบัญชี ประกอบด้วย 5 หน่วยงาน คือ หน่วยเงินสด หน่วยเงินเชื่อ หน่วยใบสำคัญ หน่วยงบประมาณ หน่วยบัญชี และอีก 1 ศูนย์ (ศูนย์บันทึกข้อมูล)
ในปี พ.ศ. 2547 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ปรับระบบการบริหารจัดการภายในของฝ่ายการเงินและบัญชี ให้สอดคล้องกับนโยบายของระบบประกันสุขภาพ รวมถึงภาระงานที่เพิ่มขึ้นจึงได้มีการปรับโครงสร้างฝ่ายการคลัง โดยแยกฝ่ายการเงินและบัญชีออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายการเงิน และฝ่ายบัญชีและงบประมาณ วัตถุประสงค์ของการปรับโครงสร้างเพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ มีความคล่องตัว และรวดเร็วขึ้น โดยมีหัวหน้าฝ่ายการเงินในอดีตจนถึงปัจจุบัน ดังนี้
- นางนุชรัตน์ ศรีวรวิทย์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงินปี พ.ศ. 2548 – พ.ศ. 2551
- นางประพันธ์ศรี เลิศฉัตรโกศล ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงินวันที่ 11 พฤศจิกายน 2551 – 30 กันยายน 2563
- นางสาวภัณฑิรา ชื่นจิตร ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงินวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563 – ปัจจุบัน
“ฝ่ายการเงิน” ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการ มุ่งเน้น “บริการดี มีคุณธรรม นำสู่การพัฒนา” บริหารองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืนควบคู่ไปกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
พันธกิจ
- วางแผนบริหารการจัดเก็บเงินรายได้อย่างเป็นระบบตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่าย ทันต่อปัจจัยภายนอกที่มีการเปลี่ยนแปลง
- ศึกษาและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินที่ทันสมัย
- มีระบบควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถในการขับเคลื่อนงาน ควบคู่กับการให้บริการที่ดีโดยมุ่งเน้น Customer centric
ภารกิจที่หน่วยงานสนับสนุน
- พัฒนางานการเงินอย่างเป็นระบบ
- เป็นศูนย์กลางด้านการบริหารการจัดเก็บเงินรายได้อย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพงานบริการ
เจตจำนง
ฝ่ายการเงินเป็นหน่วยงานหลักในการจัดเก็บเงินรายได้ พร้อมก้าวไปข้างหน้าให้องค์กรก้าวไกลเป็นสถาบันชั้นนำระดับนานาชาติ
ภาระหน้าที่
ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการเงินให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ทั้งด้านการจัดเก็บเงินรายได้และบริการ มีระบบบริหารจัดการที่ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนตามปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีการประสานงาน ภายในและภายนอกแบบบูรณาการเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์สนองต่อนโยบายโรงพยาบาล และสภากาชาดไทย รวมทั้งพัฒนาระบบการทำงานควบคู่ไปกับ การพัฒนาบุคลากรให้ขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายร่วมกัน เกิดคุณค่าต่อยอดซึ่งกันและกัน มีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยบุคลากรภายในฝ่ายมี Core Value ร่วมกัน คือ “ซื่อสัตย์ โปร่งใส บริการด้วยใจ รักษาวินัยทางการเงิน” ภายใต้คำว่า “FINCHULA”
F = Fidelity ซื่อสัตย์ มีความเที่ยงตรง จงรักภักดี เชื่อถือได้
I = Integrity พัฒนานวัตกรรมที่ทันสมัย ยึดมั่นในคุณธรรม
N = Need participation ให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย
C = Change พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาตนเอง รู้จักปรับตัวและใฝ่รู้
H = Harmony ความสามัคคี โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ “เพื่อองค์กร”
U = Unity มีความเป็นหนึ่งเดียว
L = Leadership มีภาวะผู้นำ และมีการเรียนรู้
A = Altruism คำนึงถึงประโยชน์ของผู้อื่นและส่วนรวมเป็นที่ตั้ง
การให้บริการของฝ่ายการเงิน
ฝ่ายการเงินมุ่งเน้นในการพัฒนาพฤติกรรมบริการให้แก่บุคลากรภายในฝ่ายการเงิน มีการปลูกจิตสำนึกให้บุคลากรใส่ใจหลักคุณธรรมควบคู่ ไปกับการพัฒนาองค์กรและสังคม โดยมุ่งเน้นลูกค้าหรือผู้รับบริการ (Customer centric) เพื่อให้ผู้บริการได้รับการบริการที่ดี และเกิดความพึงพอใจสูงสุด รวมถึงสามารถจัดเก็บเงินได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ฝ่ายการเงินได้ยึดถือคุณภาพควบคู่คุณธรรมเป็นหัวใจหลักในการให้บริการโดยได้รับรางวัล ผลงานคุณภาพบริการด้วยแนวคิด Lean ประเภทดีเด่น ในงาน Quality market ครั้งที่ 3 Lean and innovation ปี พ.ศ. 2553 โดยมีหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานภายในฝ่ายการเงิน ดังนี้
- งานรับเงินผู้ป่วยนอก
- บริหารจัดการจัดเก็บเงินรายได้ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกอาคารภปร., อาคารจักรีทศมรามาธิบดินทร์, อาคารจงกลนี
- บันทึกข้อมูลค่ารักษาพยาบาลลูกหนี้เงินเชื่อตามสิทธิการรักษาพยาบาล
- จัดเก็บเงินรายได้เบ็ดเตล็ดต่างๆ
- งานรับเงินผู้ป่วยใน
- บริหารจัดการจัดเก็บเงินรายได้ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยในอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์, อาคารสก., อาคารว่องวานิช รวมถึงคลินิกระบบบริการพิเศษผู้ป่วยในอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ และอาคารนวัตบริบาล
- บริหารจัดการจัดเก็บเงินรายได้ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ (ER), อาคารศูนย์ความเป็นเลิศ, อาคารนวัตบริบาล, อาคารว่องวานิช, อาคารอับดุลราฮิม และอาคารสธ.
- บันทึกข้อมูลค่ารักษาพยาบาลลูกหนี้เงินเชื่อตามสิทธิการรักษาพยาบาล
- รับเงินบริจาคการยืมอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์
- งานเงินเชื่อ
- งานตรวจสอบการเปิดสิทธิการรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยใน
- งานตรวจสอบปิดบัญชีแจ้งหนี้ (Invoice) ค่ารักษาพยาบาลลูกหนี้เงินเชื่อ
- งานเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลทั้งระบบ electronic claim และ Manual
- งานอุทธรณ์การเบิกจ่าย
- งานจัดทำรหัสค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
- งานเงินกลาง
- งานรับเงิน
- งานรับเงินรายได้ค่ารักษาพยาบาล การรับชำระค่ารักษาพยาบาลลูกหนี้เงินเชื่อสิทธิการรักษาต่างๆ
- งานรับเงินรายได้เบ็ดเตล็ด เช่น การตรวจสอบค่าไฟฟ้าหอพัก และอนุมัติตัดยอดค่าไฟฟ้าหอพัก การตรวจสอบและอนุมัติตัดยอดค่าใช้พื้นที่จอดรถบุคลากร ผ่านระบบ Payroll การจัดเก็บค่าเช่าร้านค้าอาคารต่างๆ ภายในโรงพยาบาล, ค่าใช้พื้นที่จอดรถผู้รับบริการ, ค่าค้ำประกันซอง ค้ำประกันสัญญา ค่าธรรมเนียมต่างๆ, ค่ารถพยาบาล ฯลฯ
- งานรับเงินบริจาค การรับเงินบริจาคระบบ e-donation จากบัญชี ฬ สะพานบุญ การตรวสอบการรับเงินบริจาคผ่านช่องทาง Online ต่างๆ เช่น Chula Care, QR code, การโอนเงิน, สื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคาร การออกใบเสร็จรับเงินบริจาค ใบอนุโมทนา และขอสิทธิผู้มีอุปการคุณ
- งานสรุปนำส่งเงินรายได้ทุกประเภทของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อนำส่งสำนักงานการคลัง สภากาชาดไทยประจำวัน
- งานจ่ายเงิน
- งานบริหารจัดการเงินเงินรองจ่ายโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
- งานสรุปภาษีเงินได้นำส่งสำนักงานการคลัง
- งานจ่ายเงินเดือน และค่าตอบแทนบุคลากรของโรงพยาบาลที่ไม่อยู่ในระบบ HRMi
- งานจัดทำงบพิสูจน์ยอดบัญชี และควบคุมระบบการ control book bank ตรวจสอบ statement บัญชีธนาคารทุกบัญชีของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
- งานรับเงิน
- งานติดตามหนี้
- งานติดตามหนี้ลูกหนี้เงินสดค้างชำระ และการเจรจาต่อรอง
- งานติดตามหนี้ลูกหนี้เงินเชื่อค้างชำระ และการวิเคราะห์ Aging Report
- งานติดตามหนี้กรณีผิดสัญญาต่างๆ
- การจัดทำรายงานขออนุมัติตัดหนี้สูญส่วนขาด DRG กรณีผู้ป่วยใน และสิ้นสุดภาระหนี้กรณีผู้ป่วยนอก
- งานวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน
- งานวิเคราะห์ระเบียบ หลักเกณฑ์ และแนวทางการเรียกเก็บระบบประกันสุขภาพของประเทศ
- งานจัดทำ Statement การจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ระบบ electronic claim
- งานตรวจสอบการปฏิเสธการจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์
- งานพัฒนาคุณภาพฝ่ายการเงิน
- งานธุรการ
- งานสารบรรณ และการจัดทำทะเบียนคุมหนังสือเข้า-ออก
- งานอัตรากำลัง และการเบิกค่าตอบแทนผ่านระบบ HRMi
- งานบริหารพัสดุ และการบริหารจัดการใบเสร็จรับเงินผ่านระบบ FMIS
- งานร่าง-โต้ตอบ การจัดทำหนังสือ และการทำหนังสือสัญญาข้อตกลงกับต้นสังกัดต่างๆ